Trải nghiệm người dùng (User Experience – UX) là thuật ngữ dùng để chỉ phương thức một người tiếp cận, sử dụng và tương tác trên website. Kết quả bài kiểm tra Blink Test chỉ ra rằng người dùng chỉ mất 3 – 5 giây đầu tiên xem lướt thông tin trên website để đánh giá và ra quyết định liệu họ có muốn tiếp tục ở lại trang hay không. Vì vậy, việc nâng cao trải nghiệm và giữ chân người dùng là một vấn đề “nan giải” với đại đa số marketer. Tuy nhiên, chỉ với những phương án tối ưu hóa giao diện website dưới đây, doanh nghiệp có thể vượt qua Blink Test và làm nổi bật thương hiệu.
Đọc thêm bài viết mới:
Trang chủ là yếu tố quan trọng thu hút và giữ chân người dùng
Đầu tư vào thiết kế giao diện trang chủ chưa bao giờ là một vấn đề được xem nhẹ bởi nó đóng vai trò “bộ mặt” quan trọng của website. Tuy nhiên, một trang chủ đầy đủ thông tin với giao diện bắt mắt chỉ mới là điều kiện cần. Để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tối ưu hóa thời gian on-site của khách hàng, các marketer cần khai thác tối đa những yếu tố được xem là điều kiện đủ dưới đây.
Mục đích chính của trang chủ là khuyến khích và điều hướng khách hàng truy cập vào trang danh mục sản phẩm, từ đó, mang lại kết quả chuyển đổi khả quan. Để làm được điều đó, nội dung trang cần bao hàm các câu call-to-action (CTA) hay còn được gọi là lời kêu gọi hành động.
Để sử dụng hiệu quả câu đắt giá này, bạn cần đảm bảo rằng CTA có nội dung rõ ràng, súc tích và được thiết kế thật nổi bật với cam gam màu khơi gợi cảm xúc. Ví dụ, màu đỏ tạo cảm giác năng động, mạnh mẽ, khẩn trương và làm tăng nhịp tim người xem, trong khi màu xanh lá mang lại cảm giác dễ chịu cho thị giác. Ngoài ra, CTA nên được thiết kế như một nút với các khoảng trắng xung quanh và minh họa bởi hình ảnh ấn tượng.
Ví dụ về một CTA hiệu quả
Trước khi bắt đầu thiết kế website, đặc biệt là trang chủ, doanh nghiệp cần hoạch định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu của từng phân khúc cụ thể. Tiếp theo, bạn cũng cần thấu hiểu thói quen và hành vi tiêu dùng của họ. Khi nắm bắt được bức tranh toàn cảnh về khách hàng của mình, doanh nghiệp mới có nguồn dữ liệu để xây dựng và bố trí nội dung phù hợp.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm đánh mạnh vào mức giá “mềm”, những thông tin về giá cả sẽ là “nhân vật chính” trên trang chủ website. Ở một góc nhìn khác, nếu các sản phẩm chất lượng cao là trọng tâm của doanh nghiệp, trang chủ sẽ tập trung vào việc khơi gợi cảm xúc, các tính năng và lợi ích nổi bật nhiều hơn.
Đối tượng khách hàng được thể hiện rõ ràng qua trang chủ
Việc tối ưu hóa thanh tìm kiếm sẽ giúp ích cho phân luồng truy cập, điều hướng người dùng và khuyến khích họ hành động mua hàng. Quá trình tối ưu có thể bắt đầu từ việc bố trí thanh tìm kiếm trên trang chủ. Theo nghiên cứu về tính khả dụng của website, mắt người dùng sẽ nhìn từ trái sang phải theo quán tính. Do đó, đặt thanh tìm kiếm ở góc trái sẽ mang lại cảm giác bắt mắt và thoáng hơn cho giao diện trang chủ.
Các thông tin hiểu thị trên thanh tìm kiếm phải cung cấp cái nhìn tổng quan cho người dùng. Bên cạnh mức giá, tên sản phẩm và hình ảnh, nút “thêm vào giò hảng” sẽ là một tùy chọn thông minh thúc đẩy việc ra quyết định mua hàng ở người dùng.
Thanh tìm kiếm giúp điều hướng người dùng hiệu quả
Sau khi tìm kiếm, người dùng sẽ được điều hướng vào trang sản phẩm. Tại đây, các bộ lọc tùy chọn sẽ hiển thị theo mức giá, tính khả dụng, màu sắc, giới tính, kích thước… Tùy theo sản phẩm và nhu cầu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể đưa ra hình thức và tiêu chuẩn để lọc và sắp xếp các tùy chọn này.
Danh mục sản phẩm nên được định dạng theo list
Không chỉ đẩy mạnh thiết kế web chuẩn SEO, trang danh mục sản phẩm còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng trên website. Vì vậy, bạn cần chú ý những điều sau khi thiết kế trang danh mục.
Landing page là một trang đơn giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi
Để tận dụng lợi ích tăng tỉ lệ chuyển đổi của trang đích doanh nghiệp cần đảm bảo khách hàng cảm thấy an toàn và đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, trang đích cần bao hàm các bằng chứng xã hội (đánh giá từ khách hàng cũ, KOLs…) để những người dùng truy cập vào trang nhận thấy sản phẩm của bạn là tốt và đáng tin cậy nhất. Ngoài ra, nội dung trên trang nên được bố trí với các tiêu đề và hình ảnh phù hợp với thông điệp thương hiệu.
Thêm các review trên trang sản phẩm sẽ tăng xếp hạng cho website
Càng dễ dàng càng tốt là tiêu chí tối ưu hóa trang sản phẩm của website. Bạn có thể tham khảo những cách thức sau đây.
Các tùy chọn thanh toán thuận tiện sẽ thúc đẩy người dùng mua hàng nhanh chóng
Sau khi khách hàng đã chọn mua sản phẩm, việc điều hướng đến trang thanh toán là vô cùng quan trọng. Để tạo sự minh bạch, bạn nên thiết kế một lộ trình thanh toán để khách hàng nắm bắt được mình đang ở đâu trong quá trình này. Khi bắt đầu thanh toán, nội dung trang cần hiển thị đầy đủ những mục sau.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG & QUẢNG CÁO VITECH CENTER
MST: 0316191897
Địa chỉ: 8/11/20, Đường 44, P.14, Q.Gò Vấp, TpHCM
Email: vitechcenter@gmail.com
Website: vitechcenter.vn
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đọc thêm bài viết khác tại đây: