Làm sao để tăng giá trị đơn hàng trung bình là bài toán đau đầu với hầu hết người kinh doanh online. Để xây dựng cửa hàng trực tuyến phải mất rất nhiều công sức, thời gian, chi phí cho hoạt động tiếp thị,… Nếu giá trị của đơn đặt hàng thấp, doanh thu không cao thì cửa hàng sẽ khó có thể phát triển hơn được. Do đó bạn cần chú trọng tăng giá trị đơn hàng trung bình để phát triển kinh doanh hiệu quả.
Đọc thêm bài viết mới:
Giá trị đơn hàng trung bình có thể hiểu một cách đơn giản là số tiền trung bình mà khách hàng bỏ ra cho giao dịch trên cửa hàng. Để tăng giá trị AOV, bạn cần thuyết phục khách hàng chọn thêm nhiều sản phẩm vào giỏ hàng.
Công thức tính Giá trị đặt hàng trung bình (AOV):
Giá trị đặt hàng trung bình = Tổng doanh thu/ Số lượng đơn hàng.
Khi giá trị đơn hàng trung bình tăng, doanh thu và lợi nhuận của bạn cũng sẽ tăng. Việc giá trị đơn hàng càng cao, số tiền kiếm được nhiều trên mỗi đơn hàng cũng nhiều hơn, giảm được chi phí tiếp thị lần hai đến khách hàng. Sự thay đổi tích cực trong giá trị đơn hàng trung bình cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái đầu tư. Đồng thời phát triển và tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó, giá trị đơn hàng trung bình tăng sẽ mang lại lợi ích cho marketing. Nâng cao lợi nhuận tiếp thị, hiệu quả về chi phí. Giá trị đơn hàng cao sẽ giúp lợi nhuận cao hơn sau khi đã khấu trừ thuế, chi phí sản phẩm, chi phí tiếp thị online,…
CHILI sẽ chia sẻ 10 bí quyết giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị đơn hàng trung bình hiệu quả:
Chiến thuật giảm giá hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng giá trị đơn hàng trung bình. Khi được mua hàng ưu đãi, khách hàng có xu hướng mua nhiều hàng hơn, để không bỏ lỡ sản phẩm giá tốt.
Hầu hết khách hàng đều yêu thích và không từ chối những gì miễn phí. Vì thế, cách dễ dàng nhất để tăng giá trị đơn hàng trung bình là cung cấp dịch vụ miễn phí cho khách hàng. Phương pháp thường được áp dụng là xác lập ngưỡng vận chuyển miễn phí. Bạn có thể thúc đẩy khách hàng mua thêm sản phẩm bằng cách đưa ra ngưỡng miễn phí vận chuyển, hoặc tặng kèm món quà nếu đơn hàng đạt đến số lượng, giá trị tối thiểu.
Tạo ra các combo, gói sản phẩm ưu đãi hơn so với khi mua riêng lẻ từng sản phẩm là một cách hiệu quả để khách hàng mua sắm nhiều hơn. Đây là chiến lược có lợi đôi bên, vừa tăng doanh thu cho người bán, vừa tiết kiệm đáng kể cho người mua.
Bên cạnh đó, bạn còn có thể cho khách hàng thêm tuỳ chỉnh vào mỗi sản phẩm, những lựa chọn tính năng bổ sung để họ tự tạo gói sản phẩm mình muốn. Tuy nhiên bạn cần bảo đảm quà tặng miễn phí được lựa chọn không ảnh hưởng đến lợi nhuận quá nhiều.
Đây là chính sách kích thích khách hàng mới mua hàng với số lượng nhiều hơn, giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình. Bạn có thể áp dụng giảm giá, tặng thêm bộ sản phẩm cho khách hàng mua hàng đầu tiên. Cách này còn giúp tạo ấn tượng đầu tiên tốt với khách hàng.
Thẻ quà tặng giúp khuyến khích khách hàng quay lại lần sau, giúp giảm chi tiêu quảng cáo trong tương lai tăng giá trị đơn hàng trung bình đáng kể. Cần thiết kế thẻ quà tặng sao cho khách hàng sử dụng cho lần mua hàng tiếp theo, và có nhiều khả năng chi tiêu cao hơn mức tiền được tặng.
Hình thức bán chéo (cross-sell) thường gây lơ là cho khách hàng, khiến họ dễ mua hàng hơn và tăng doanh thu cửa hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua một chiếc váy dạ hội, nhân viên sale có thể đề nghị thêm đôi giày, đôi bông tai, hoặc chiếc ví kết hợp để giúp khách hàng có vẻ ngoài chỉn chu, hoàn hảo hơn. Hay bán chéo tinh dầu cùng đèn xông tinh dầu.
Đối với các sản phẩm tiêu thụ thường xuyên, doanh nghiệp nên thiết lập chương trình khách hàng thân thiết. Nhằm giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng giá trị đặt hàng trung bình. Khách hàng có thể thu thập điểm tích lũy, giảm giá mỗi lần đặt hàng, đặc biệt được ưu đãi khi trở thành khách hàng trung thành. Điều này giúp họ kích thích mua hàng nhiều hơn, tăng giá trị đơn hàng trung bình.
Hình thức này có thể không tăng giá trị đơn hàng trung bình trong thời gian dài, nhưng mang tính cấp bách giúp thúc đẩy giá trị đơn hàng trung bình trước thời điểm Voucher hết hạn.
Mua hàng với giá hời luôn là ưu tiên hàng đầu của đa số khách hàng. Chính sách giá tốt cho đơn hàng lớn sẽ thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn trong 1 lần. Từ đó giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình đáng kể.
Các trò chơi trực tuyến được tạo bởi các thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tăng giá trị đơn hàng trung bình bất ngờ. Một điển hình đến từ ông lớn McDonald, họ xây dựng các trò chơi độc quyền, khuyến khích khách hàng đặt hàng thường xuyên hơn, nâng cấp bữa ăn để có được nhiều phần trò chơi hơn, giành được giải thưởng lớn hơn. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng chạy các Mini game khuyến khích khách hàng mua hàng thường xuyên để nhận giải thưởng lớn.
Không phải cứ có thật nhiều đơn hàng là đủ. Giá trị đơn hàng trung bình mới thật sự là mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng đến để tăng lợi nhuận. Ngoài ra, các giải pháp về ưu đãi, giảm giá cũng cần được sử dụng hợp lý. Bởi nếu quá lạm dụng khách hàng sẽ có tâm lý chờ đợi giảm giá trong lần tiếp theo.
Hy vọng rằng, những thông tin mà Vitech Center chia sẻ đã giúp bạn có được sự chuẩn bị cần thiết nhất cho kế hoạch kinh doanh online của mình và tăng doanh thu hiệu quả. Chúc bạn thành công!
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG & QUẢNG CÁO VITECH CENTER
MST: 0316191897
Địa chỉ: 8/11/20, Đường 44, P.14, Q.Gò Vấp, TpHCM
Email: vitechcenter@gmail.com
Website: vitechcenter.vn
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đọc thêm bài viết khác tại đây: